Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Vòng tránh thai và những hiểu lầm tai hại


Vòng tránh thai là biện pháp ngừa thai tiện lợi và hiệu quả, chỉ đứng sau các loại thuốc ngừa thai dạng tiêm hay cấy nhưng cao hơn nhiều so với thuốc ngừa thai dạng uống.

Thế nhưng vẫn còn nhiều người gán cho vòng nhiều bất lợi oan ức và từ đó có xu hướng bài bác biện pháp này.

Vòng tránh thai là một dụng cụ làm bằng nhựa, có thể có phủ thêm đồng bên ngoài để làm tăng hoạt tính. Vòng đặt vào lòng tử cung, mục đích kích hoạt hoạt động của bạch cầu và các hoạt chất có liên quan phản ứng viêm. Hoạt động này giúp tiêu diệt hoặc làm suy yếu tinh trùng trên con đường quá cảnh từ âm đạo qua buồng tử cung vào vòi trứng, đồng thời cũng ngăn cản trứng làm tổ, một khi trứng đã được thụ tinh bởi các tinh trùng còn sót lại và đi vào buồng tử cung.




Đặt vòng rồi vẫn có thai?

Có câu chuyện vui về một phụ nữ đang sử dụng vòng mà có thai, và khi sinh ra đứa bé có… mang vòng trên tay! Chuyện vui nhưng cũng phản ánh những lo sợ không đâu của người sử dụng vòng. Mang thai khi mang vòng, thật ra vẫn có, có thể do vòng bị lệch, không có tác dụng hay đã quá hạn sử dụng, cũng có thể do các tinh binh của quý ông hay trứng của quý bà quá mạnh đã thoát được tác động của bạch cầu và các hoạt chất gây viêm do vòng gây ra. Dù vậy thì đứa bé sinh ra chắc chắn không thể mang vòng, ở bất cứ đâu trên cơ thể, bởi vòng tuy còn trong buồng tử cung nhưng nằm ngoài túi ối và hoàn toàn cách biệt với thai nhi.

Cũng cần nói thêm rằng, phản ứng gây viêm do vòng, khi có thai, có thể là quá mức và dẫn đến nhiễm trùng các màng thai, làm sẩy thai hay sanh non. Thế nhưng lấy vòng trong trường hợp đang mang thai trộm như thế cũng có nguy cơ gây sẩy thai do làm tổn thương màng thai khi lấy vòng. Hai khả năng này là tương đương nhau nên tốt nhất cứ để mặc cho vòng nằm đó, nếu thai phát triển tốt sẽ đợi sanh xong rồi “hạ hồi phân giải”.

Thủ phạm gây thai ngoài tử cung, vô sinh?

Có một thời vòng tránh thai bị gán cho tội gây ra thai ngoài tử cung, vô sinh, ung thư. Những tội danh này cho đến nay vẫn là… vu khống.

Có một thời vòng tránh thai bị gán cho tội gây ra thai ngoài tử cung, do viêm nhiễm từ vòng làm tắc vòi trứng; hay tội vô sinh, do viêm và dính lòng tử cung sau sử dụng. Những tội danh này cho đến nay vẫn là… vu khống.

Theo một phân tích về giá cả và hiệu quả các biện pháp tránh thai của American Journal of Public Health, trong 100 trường hợp thai ngoài tử cung xảy ra trên những người dùng biện pháp ngừa thai, chỉ có ba người có dùng vòng tránh thai nhưng lại có đến 15 trường hợp dùng que cấy hay thuốc tiêm. Một báo cáo khác tại Canada cũng cho thấy, ngay từ những năm 60 – giai đoạn vòng tránh thai bắt đầu dùng rộng rãi, tỷ lệ viêm vùng chậu có liên quan đến vòng chỉ vào khoảng 4% và dễ dàng điều trị khỏi bằng các loại kháng sinh.

Đặt vòng dễ gặp tai biến?

Tác dụng bất lợi nghiêm trọng thường nhất của vòng tránh thai chỉ là đau và ra máu âm đạo. Đau có thể gặp lúc đặt, khi đang sử dụng hay lấy vòng; đau lúc hành kinh hay ngoài thời điểm hành kinh; đau nhẹ thoáng qua, đôi khi đau nhiều đến phải lấy vòng ra. Đây là dấu hiệu báo động vòng sai tư thế, hoặc có tình trạng nhiễm trùng cần điều trị.

Tình trạng ra máu khi hành kinh cũng có thể nhiều và kéo dài hơn khi dùng vòng tránh thai, đôi khi có ra máu ngoài kỳ kinh, thường gặp giai đoạn đầu mới đặt. Khi ra máu nhiều và không khỏi sau điều trị thì nên nghĩ đến việc lấy vòng vì có thể vòng bị lệch, sai tư thế, lúc đó hiệu quả ngừa thai cũng giảm.

Tình trạng viêm nhiễm do vòng gây ra hay nguy cơ bệnh lý viêm nhiễm vùng chậu là khá hiếm. Trước khi được đặt vòng, các chị em đã được thăm khám cẩn thận nhằm phát hiện các bệnh viêm nhiễm sinh dục, nếu nhiễm trùng là chống chỉ định dùng. Cũng như trong lúc đang dùng, nếu có nghi ngờ bệnh lý viêm sinh dục đều nên lấy vòng cùng với điều trị bệnh triệt để. Những lo ngại về ung thư khi đặt vòng là hoàn toàn thiếu cơ sở.

Dây vòng làm tổn thương “của quý”?

Nhiều phụ nữ khác thường hay than phiền vòng tránh thai làm huyết trắng nhiều hơn bình thường. Thật ra đó chỉ là tình trạng tăng tiết, huyết trắng lúc này là sinh lý bình thường, không gây rát, ngứa và cũng không cần điều trị.

Chưa kể, một số bà vợ còn lo ngại dây vòng sẽ làm tổn thương “của quý” của mấy ông chồng, hay làm giảm bớt khoái cảm tình dục. Dây vòng thật ra chỉ bằng nhựa, nhỏ bằng sợi cước và thường không ảnh hưởng nhiều khi hành sự. Thực tế thăm khám cũng chưa gặp ông chồng nào than phiền vấn đề này.

Cách tự kiểm tra vòng còn hay rớt

Để dùng tốt và lâu dài biện pháp đặt vòng, nên tìm hiểu kỹ thông tin trước và trong khi sử dụng từ những cán bộ y tế. Trở lại kiểm tra ngay khi có bất thường.
Sau khi đặt vòng, sẽ được thông tin những dấu hiệu nguy hiểm cần đến gặp bác sĩ ngay, cũng như được hẹn tái khám trong vòng 1 – 3 tháng sau đó nhằm xem tính ổn định và an toàn của vòng trên người dùng. Người dùng cũng cần biết cách tự kiểm tra xem vòng còn trong cơ thể không.

Cách tự kiểm tra đơn giản nhất là ở tư thế ngồi xổm, nửa nằm nửa ngồi hay đứng gác chân trên một ghế thấp, cho ngón tay vào âm đạo, đi sâu tay vào đến khi chạm cổ tử cung (vùng chắc như cánh mũi), nếu chạm vào dây vòng thì vòng vẫn còn. Nếu không chạm dây vòng, hoặc sờ chạm cả vòng thì nên đi kiểm tra lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dầu dừa