Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Những tác dụng phụ có thể có của vòng tránh thai


Sử dụng vòng tránh thai là một biện pháp tránh thai khá phổ biến và tiện dụng, đặc biệt mang lại hiệu quả tránh thai tới 99%. Tuy nhiên, sử dụng vòng tránh thai đôi lúc cũng có những tác dụng phụ vì “kén” người sử dụng.

* Vòng tránh thai là gì?

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Hoan, Trưởng khoa sản 1 (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai), vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ bằng nhựa được đặt vào tử cung. Gọi là “vòng” vì những năm trước chủ yếu có hình tròn, song nó còn nhiều loại khác hình chữ T, chữ S và hình cánh cung… Phổ biến nhất hiện nay vòng tránh thai hình chữ T và cánh cung, có quấn đồng. Đuôi vòng có hai dây nhỏ thò ra âm đạo độ 2 - 3 cm, giúp kiểm tra vòng còn ở đúng vị trí hay không.




Vòng tránh thai làm cho tinh trùng không thể đi vào lòng tử cung để gặp trứng bằng cách thay đổi môi trường của nội mạc tử cung, ngăn không cho trứng làm tổ. Vòng thường được áp dụng cho những người đã có con. Thời gian tránh thai tùy thuộc vào từng loại vòng. Những ngày mới đặt, chị em phụ nữ có thể cảm thấy hơi vướng víu chút ít, nhưng sẽ quen dần. Trong quan hệ vợ chồng, vòng không gây cản trở.

* Tác dụng phụ của vòng tránh thai

Tuy có ưu điểm lớn, nhưng vòng tránh thai cũng có một số tác dụng phụ, chẳng hạn như nguy cơ viêm vùng chậu, hiếm muộn, thai ngoài tử cung và tuột vòng. Song, với y học hiện đại, vòng tránh thai được làm bằng những chất liệu hiện đại, thao tác vô trùng nên nguy cơ viêm vùng chậu là rất thấp, tình trạng tuột vòng cũng  được hạn chế.

Mặc dù vòng tránh thai có tác dụng tốt để ngăn cản thai trong tử cung, nhưng nếu đang đặt vòng tránh thai mà có thai thì khả năng thai ngoài tử cung sẽ cao hơn so với người không áp dụng biện pháp tránh thai. Ngoài ra, với một số người còn cảm thấy nhức đầu, buồn nôn, đau vú, mụn trứng cá, tăng tỷ lệ xuất hiện các nang chức năng của buồng trứng, rong huyết kéo dài, vô kinh, thiểu kinh.

* Những lưu ý cần thiết

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hoan cho biết, đặt vòng tránh thai là một biện pháp phổ biến nhưng cũng rất “kén” người sử dụng. Nếu chị em ở vào một trong những tình trạng sau, không nên đặt vòng: có thai hoặc nghi ngờ có thai; sau phá thai bị nhiễm trùng; đang bị viêm vùng chậu, bệnh lý lây truyền qua đường tình dục hoặc mắc các bệnh này trong vòng ba tháng trước; viêm cổ tử cung mủ nhầy; bệnh lý ác tính đường sinh dục; dị tật bẩm sinh ở tử cung hay u xơ làm biến dạng lòng tử cung; bị bệnh lao vùng chậu; xuất huyết đường sinh dục bất thường chưa được chẩn đoán và điều trị; bị ung thư vú…

Vòng tránh thai chỉ nên sử dụng với những người đã có con. Những người chưa có con không nên đặt vòng vì trong quá trình đặt và sau khi đặt dễ gây ra tình trạng viêm âm đạo. Các vi khuẩn gây viêm này lan lên ống dẫn trứng, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Trong thời gian mang vòng, nếu thấy có triệu chứng viêm nhiễm như dịch âm đạo vàng, xanh, ra nhiều, mùi hôi khó chịu, âm hộ ngứa ngáy, hãy đi khám ngay để được chữa trị. Khi điều trị, bác sĩ sẽ tạm lấy vòng ra. Trong thời gian đó, chị em sử dụng tạm một biện pháp tránh thai nào đó phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dầu dừa